การจูนคาบูเรเตอร์ เครื่องพารา ลองทำดุไม่ยาก
รายละเอียด
. เตรียมคาร์บูเรเตอร์ แนะนำควรเป็นคาร์บูฯใหม่เพราะถ้าเจอคาร์บูฯเสียอาจจับปัญหาไม่ถูกพาลหลงทางไปเลยครับ 2. นมหนูเมน และเดินเบา(ตัวเล็ก) หลายๆเบอร์เตรียมการ1. รถที่จะเซ็ทควรเป็นรถที่อยู่ในอาการปกติ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ล้างทำความสะอาดลูกสูบฝาสูบไม่ให้มีคราบเขม่า ท่อไอเสียควรเป็นท่อใหม่สะอาดและเซ็ทลงตัวกับรถเป็นทีเรียบร้อย ไฟจุดระเบิดควรตั้งค่ากลางไว้ไม่แก่มาก ไม่อ่อนมากขั้นตอนต่อไปก็ล้างคาร์บูฯเป่าให้แห้งเตรียมไว้2. เลือกนมหนูมา 1 ตัว(อาจใช้การเดาแต่ควรจะเบอร์มากไว้ก่อนแต่ก็ไม่ควรมากเกินไป)ใส่เข้าไปเลยครับส่วนนมหนูเดินเบาแนะนำที่เบอร์ 30-35 แล้วติดเครื่อง อุ่นเครื่อง 1-2 นาทีแล้วปรับสรูอากาศขันสุดแล้วคลายออก 2 รอบ ปรับสรูเดินเบาให้ได้รอบ 1500 รอบ/นาทีอาการและวิธีการปรับ- ค่อยๆเร่งเครื่อง ถ้าเครื่องมีอาการสำลัก มีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก เครื่องดับ น้ำมันท่วมลดนมหนูเมนลง 2-3 เบอร์(เบอร์ละ10) - ถ้าสตาร์ทเครื่องไม่ติด ถ้าติดต้องใช้โช้คตลอดเวลา ให้เพิ่มนมหนูเมนอีก 1-2 เบอร์ ติดเครื่องได้แล้วอุ่นเครื่องสักหน่อย เร่งเครื่อง 2-3ครั้งแล้วบิดสุด- เร่งวอด เครื่องดับ ก่อนดับมีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก ลดนมหนูลง 2 เบอร์- เร่งได้สุดแต่ รอบไม่คงที เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำเพิ่มนมหนูทีละ 0.5 จนเร่งได้สุดรอบ(ห้ามเร่งแช่นานๆเด็ดขาด ควรเร่งครั้งละไม่เกิน 5 วินาที)การปรับเซ็ทนมหนูเดินเบาตั้งเดินเบาให้รอบต่ำสุดเท่าที่จะทำได้(ห้ามปรับสรูอากาศ)- ปรับจนสุดรอบเครื่องไม่ต่ำ เครื่องไม่ยอมดับ เวลาเร่งเบาๆมีอาการสำลัก ให้ลดนมหนูเดินเบาลง 1 เบอร์- เครื่องเร่งเดินเบาไม่ได้ แต่ไม่มีอาการสำลักเร่งเครื่องได้ เพิ่มนมหนูเดินเบา 0.5 เบอร์เมื่อนมหนูเดินเบาได้ที ให้ขันสกรูอากาศเข้า0.5 รอบ (น้ำมันจะหนานิดๆสตาร์ทติดง่าย)อาการเมื่อนมหนูเดินเบาได้ที่ปรับเดินเบาสุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อขันสกรูอากาศเข้ารอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นๆเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งเครื่องจะสำลัก(หนามาก)รอบจะค่อยๆต่ำลงจนอาจดับ ขันสกรูอากาศสุดแล้วคลายออก 1.5 รอบ แล้วค่อยๆคลายออกรอบเครื่องจะสูงขึ้นตามเสียงเครื่องจะครางแรงไม่สำลักสามารถเร่งเครื่องต่อได้ไม่ดับเมื่อคลายออกถึงจุดจุดหนึ่ง เครื่องจะวอดจนอาจดับ นั่นคืออาการที่นมหนูเดินเบาได้ที่สำหรับผู้ที่เคยเห็นช่างปรับสรูอากาศแล้วบิดคันเร่ง เร่งสุด แล้วก็ปรับเข้าปรับออกอยู่นั่นแหละอันนั้นมั่ว ไม่แนะนำให้ใช้บริการครับ ถึงเวลาลองบินแล้วครับอุ่นเครื่องให้ได้ที่ ถ้าเครื่องมีอาการสำลักนิดๆ รอบหนักๆ ให้ลดนมหนูเดินเบาลงอีก 0.2-0.3 เบอร์ถ้าออกตัวได้ปกติ ส่งรอบถึง3000รอบโดยไม่มีอาการอืด นั่นหละแจ๋วความเร็วสูงสุด ระหว่างทางถ้าเริ่มบีบคันเร่งมีอาการวอดเล็กน้อยก่อนจะเร่งขึ้นเสื้อนมหนูเมนคุณเล็กไปต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้น อาจจะใช้การแยงรูเสื้อนมหนูแต่ขอแค่นิดเดียวนะครับเดี๋ยวเสียแล้วจะไม่คุ้ม ต่อไปบิดไปครับจนถึงความเร็วสูงสุด ถ้ามีอาการชักกระตุกน้ำมันบางครับ รีบเพิ่มเบอร์นมหนูขึ้น 1 เบอร์ ถ้าเกิดอาการนี้อย่าบิดแช่ ให้วิ่งช้าๆกลับมาเซ็ทใหม่ครับใครดันทุรังมีสิทธิ์ลูกทะลุ เมื่อวิ่งได้สุดโดยไม่มีอาการผิดปกติ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาสูบทันทีครับ- ฝาสูบแห้งมีสีเทา หัวเทียนมีสีเทา หัวลูกสูบมีสีเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.5-1 เบอร์ครับ- ฝาสูบแห้ง หัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ- ฝาสูบมีคราบน้ำมันบางๆทั้งห้องเผาไหม้ หัวเทียนมีสีน้ำตาลปนดำ น้ำมันหนา ลดนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ- ฝาสูบมีคราบน้ำมันเยิ้ม หัวลูกสูบมีสีดำ หัวเทียนมีสีดำ น้ำมันหนา ลดนมหนูลง 0.5 เบอร์ครับ- ฝาสูบด้านไอเสียแห้ง หัวเทียนแห้งมีสีน้ำตาลแก่ ฝาสูบด้านไอดีมีคราบน้ำมันบางๆเคลือบอยู่หัวลูกสูบมีสีน้ำตาลปนดำ เป็นลักษณะที่น้ำมันพอดีครับข้อมูลนี้เป็นการแนะนำเป็นการจูนคารบูฯ ขั้นมากกว่าพื้นฐาน มิได้เป็นการอวดอ้างสรรพคุณใดๆและทีเขียนไปนี้เป็นข้อมูลตรงจากประสพการทั้งทางทางทฤษฎีดี และปฏิบัติ ที่ข้าพเจ้าสังสมมาขอให้ผู้อ่านและผู้ที่รักพารามอเตอร์ เหมือนผม ได้ผลประโยชน์จากข้อมูลนี้โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆครับhttp://www.fm9475.com/paramotor.htm
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น